synhwyraidd. Mae eu sensitifrwydd yn gallu bod yn wahanol a byddant yn amrywio o ran dwyster.
Rheoli Newid
Mae'r angen i bethau fod yn rhagweladwy ynghyd ag addasu i newid, yn anodd i rai pobl ifanc â phroffiliau niwroddatblygiadol ac ni fydd pawb yn ymateb yn yr un ffordd. Mae newid yn achosi pryder i rai, rhwystredigaeth i eraill ac yn gwneud i eraill golli arni'n llwyr ('chwalfa'). Mae rhai pobl ifanc yn gwrthwynebu'r newidiadau lleiaf i'w harferion bob dydd a gall rhai pobl ifanc reoli rhai newidiadau ond nid rhai eraill. Mae pawb yn wahanol. Dyma rai ffyrdd y gallwch chi helpu:
Amserlenni gweledol
Gellir gwneud y rhain gan ddefnyddio ffotograffau o wrthrychau go iawn, symbolau neu luniau cartŵn. Eu pwrpas yw rhannu amser yn gamau syml, gan ddangos beth sy'n mynd i ddigwydd ac ym mha drefn.
Gall hyn fod mor syml â bwrdd ‘yn gyntaf/ a wedyn’.
Gall yr amserlen gynrychioli dilyniant o wahanol weithgareddau am ran o'r diwrnod neu hyd yn oed y diwrnod cyfan. Mae’n bwysig peidio â gwneud gormod ar unwaith e.e. gall gweld trefniadau diwrnod cyfan fod yn ormod i rai plant/pobl ifanc. Ceisiwch wneud yn siŵr bod y delweddau a ddefnyddiwch yn briodol i anghenion yr unigolyn. Gallwch ddod o hyd i enghreifftiau o amserlenni gweledol yma.
Gellir defnyddio amserlenni gweledol hefyd i atgyfnerthu arferion bob dydd e.e. gwisgo, brwsio dannedd, amser gwely ac ati.
I rai pobl ifanc bydd rhestr pwyntiau bwled yn ddigon i'w hatgoffa o'r hyn sy'n mynd i ddigwydd. I eraill, bydd trafod cynllun ar gyfer y diwrnod yn ddigon i'w helpu i deimlo'n ddigynnwrf/deall beth sy'n mynd i ddigwydd.
I bobl ifanc yn yr ysgol uwchradd, gall fod yn ddefnyddiol gofyn am amserlen weledol er mwyn helpu i wneud y diwrnod ysgol yn fwy rhagweladwy.
Amser i brosesu
Ceisiwch bob amser, osod cynllun ar gyfer yr hyn sy'n mynd i ddigwydd cyn i chi fynd i unrhyw le, gan gadw'ch iaith yn glir ac yn syml.
Mae angen mwy o amser ar rai pobl ifanc i addasu i newidiadau felly ceisiwch beidio â chyhoeddi newidiadau ‘funud olaf’ a gwnewch yn siŵr eich bod yn caniatáu amser ychwanegol iddynt brosesu’r hyn rydych chi wedi’i ddweud.
Cofiwch gydnabod teimladau’r unigolyn ifanc am y newid (e.e. rhwystredigaeth, dicter neu bryder) ac esboniwch y rheswm pam. Efallai na fydd hyn yn amlwg iddynt.
Ymweld â lleoedd newydd
Weithiau gall pobl ifanc wrthod mynd i leoedd newydd neu leoedd gwahanol os nad ydynt yn gallu rhagweld beth sy'n mynd i ddigwydd. Gall pethau newydd deimlo'n frawychus. Os ydych chi'n mynd i rywle newydd, ceisiwch ddychmygu nad ydych chi erioed wedi bod yno o'r blaen. Pa wybodaeth fyddai'n ddefnyddiol i chi? Sut allwch chi roi’r wybodaeth hon i’ch plentyn neu unigolyn ifanc mewn ffordd sy'n gwneud synnwyr iddynt?
Straeon cymdeithasol
I rai plant a phobl ifanc, gall Carol Gray Social Stories fod yn ddefnyddiol iawn wrth baratoi ar gyfer newid. Mae yna lawer o straeon cymdeithasol wedi cael eu cyhoeddi a gallwch lle bo'n briodol, eu haddasu, i'w gwneud yn benodol i'ch plentyn a'r sefyllfa chi.
Gall straeon cymdeithasol gynnwys lluniau a geiriau a gellir eu defnyddio i helpu i baratoi ar gyfer sefyllfaoedd newydd neu bethau nad ydynt yn digwydd yn rheolaidd iawn e.e. beth i’w ddisgwyl wrth fynd i barti pen-blwydd, mynd ar drip ysgol, cael mesur eich traed, beth fydd yn digwydd yn y ffair haf ayyb.
Eu pwrpas yw cyflwyno gwybodaeth ffeithiol i’r unigolyn ifanc, disgrifio digwyddiad neu weithiau gallant gynnig rhesymau pam fod pethau’n digwydd – sydd i gyd yn helpu i wneud y sefyllfa’n fwy rhagweladwy i’r unigolyn ifanc.
Newid gweithgareddau
Weithiau, mae plant a phobl ifanc yn ei chael hi'n anodd pan fo gweithgaredd maent yn ei fwynhau yn dod i ben. Mae defnyddio ffordd weledol o rannu amser yn gallu bod yn ddefnyddiol er mwyn ei gwneud yn glir pryd mae'n rhaid i weithgaredd ddod i ben.
Yn aml, os yw unigolyn ifanc wedi ymgolli mewn gweithgaredd maent yn ei fwynhau, ni fyddant yn prosesu sylwadau ar lafar i'w hatgoffa e.e. efallai na fydd dweud "5 munud i fynd" yn ddefnyddiol os na fydd y pum munud hynny hefyd yn cael ei ddangos yn weledol er mwyn iddynt weld faint o amser sy'n weddill. Gall y canlynol fod yn ddefnyddiol:
Pan nad yw gweithgareddau ar gael
Weithiau nid yw'r gweithgaredd neu'r gwrthrych ar gael. Er enghraifft, efallai fod y parc ar gau neu efallai nad oes gennych chi fwy o hoff fyrbryd eich plentyn. Gall hyn fod yn anodd i rai pobl ifanc ei gofio a'i ddeall.
Mae adnoddau gweledol yn gallu bod yn ddefnyddiol i helpu pobl ifanc i wybod nad yw rhywbeth ar gael yr eiliad honno. Mae lluniau'n haws i'w cofio na geiriau a gellir eu defnyddio i atgyfnerthu'r hyn rydych chi'n ei ddweud.
Rheoli newidiadau annisgwyl
Weithiau er gwaethaf ein hymdrechion gorau, mae pethau'n newid ar y funud olaf. Gall y newidiadau annisgwyl hyn fod yn anodd iawn i bobl ifanc ymdopi â nhw. Mae cael ambell i strategaeth wrth gefn yn gallu bod yn ddefnyddiol i gefnogi eich unigolyn ifanc pan fo pethau'n newid yn annisgwyl.
Mae paratoi ar gyfer newidiadau annisgwyl yn gallu bod o gymorth i unigolyn ifanc pan fo'n rhaid i gynlluniau newid. Ffordd dda o wneud hyn yw trwy gynnwys symbol i gynrychioli newid annisgwyl fel rhan o'u hamserlen weledol.
Er enghraifft, os ydych chi'n defnyddio amserlen weledol o weithgareddau ar gyfer eich plentyn, fe allech chi adael bwlch rhwng dau o'r lluniau i ganiatáu i lun arall gael ei roi i mewn yn nes ymlaen. Gallech ddefnyddio ‘marc cwestiwn’ i gynrychioli ‘dirgelwch’ neu ansicrwydd. Os oes gan eich plentyn amserlen ysgrifenedig, fe allech chi adael un llinell wag rhwng dwy o'r tasgau. Yn y bwlch gwnewch rywbeth y mae'r person ifanc yn ei fwynhau'n fawr, gallai fod yn bwyta hoff fyrbryd neu efallai daith i'r parc. Trwy gyflwyno'r symbol 'newid annisgwyl' yn raddol gall y person ifanc ddysgu ymdopi â newidiadau sy'n ddymunol. Bydd hyn wedyn yn eu helpu i reoli newidiadau llai dymunol yn well.
Er enghraifft: defnyddio ‘cerdyn newid’ ar amserlen eich plentyn.
Unwaith y bydd eich plentyn yn gyfarwydd â ‘?’, gallwch ei ddefnyddio unrhyw bryd y bydd newid annisgwyl i ddangos y bydd newid yn yr amserlen ac yna y byddwch yn dychwelyd ati.